Bài văn khấn, bài cúng đầy tháng cho bé gái chuẩn nhất

Cúng đầy tháng cho bé gái là nghi thức quan trọng để chào mừng em bé đến với gia đình. Nó cũng mang ý nghĩa của sự biết ơn. Mang nhiều ý nghĩa quan trọng, việc chuẩn bị bài cúng đầy tháng cho bé gái cũng được nhiều gia đình chú trọng. Dưới đây, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị những bài văn khấn đầy tháng bé gái chuẩn và đầy đủ nhất.

Ý nghĩa lễ cúng đầy tháng bé gái

Lễ cúng đầy tháng cho bé gái là nghi thức truyền thống của người Việt nhằm thể hiện sự cảm tạ và biết ơn của gia đình đối với trời đất vì đã mang lại một sinh linh mới. Lễ cúng đầy tháng bé gái đánh dấu sự vượt qua khó khăn đầu đời của bé và kết thúc giai đoạn kiêng khem cho người mẹ. 

Ý nghĩa lễ cúng đầy tháng bé gái

Đồng thời, lễ cúng đầy tháng cũng là dịp để tôn vinh và cầu nguyện cho sức khỏe, thông minh và may mắn của bé trong cuộc sống. Trong ngày lễ, gia đình tổ chức mâm cỗ cúng và mời người thân đến chia vui với sự hiện diện của lễ vật và văn khấn, thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với truyền thống và văn hóa.

Bài cúng đầy tháng cho bé gái

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô Đại Bi Quan Thế  m Bồ tát!

Chúng con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ….. tháng ….. năm …… là ngày lành tháng tốt

Vợ chồng chúng con gồm có …………………………… sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……………

Chúng con đang ngụ tại …………………………………………………………………………..

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho bé chúng con thành tâm sắm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày lên trước án, trước bàn toạ các chư vị Tôn thần kính cẩn chúng con tâu trình:

Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu, tên ………………………….. sinh ngày ………………… được mẹ tròn, con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật , các ngài phù hộ độ trì, các ngài vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!”

Bài cúng đầy tháng cho bé gái

Hướng dẫn cúng đầy tháng bé gái chuẩn nhất

Cách tính đầy tháng cho bé gái

Khác với cách tính đầy tháng bé trai,  người ta thường áp dụng một quy tắc dân gian truyền thống "gái lùi 2,". Điều này có nghĩa là ngày đầy tháng của bé gái sẽ sớm hơn 2 ngày so với lịch âm.

Ví dụ, nếu bé gái của bạn sinh vào ngày 23 tháng 4 âm lịch thì ngày đầy tháng của bé sẽ là ngày 21 tháng 5 âm lịch.

Mặc dù xã hội hiện đại ngày nay đã có sự đổi mới và việc sử dụng ngày dương để tổ chức ngày đầy tháng cho bé là phổ biến, nhưng vẫn có thể áp dụng quy tắc truyền thống trên để tính toán ngày đầy tháng cho bé gái một cách hiệu quả.

Mâm cúng đầy tháng bé gái

Mâm cúng đầy tháng cho bé gái bao gồm:

Món mặn:

  • Xôi (12 chén nhỏ và 1 đĩa lớn)
  • Cháo (12 chén nhỏ và 1 tô lớn)
  • Thịt heo (quay hoặc chân giò)
  • Bánh hỏi hoặc trứng vịt (12 đĩa)
  • Gà luộc ngậm hoa hồng

Món ngọt:

  • Chè (12 chén nhỏ và 1 tô lớn)
  • Rượu (12 ly và 1 bình lớn)
  • Nước lọc (12 chén)
  • Bánh kẹo (12 đĩa)
  • Ngũ quả (1 đĩa)
  • Trà

Đồ cúng của Đức ông và 3 Đức thầy:

  • Hoa tươi
  • Bình hoa
  • Nhang
  • Nến
  • Gạo và muối
  • Trầu cau (tem trầu cánh phượng)
  • Giấy tiền vàng mã
  • Giấy cúng đầy tháng (bao gồm mâm hài và đồ cho bà mụ và bà chúa)
  • Chén, dĩa, muỗng và 1 đôi đũa hoa

Hướng dẫn cúng đầy tháng bé gái chuẩn nhất

Cách cúng đầy tháng bé gái

Cách cúng đầy tháng cho bé gái được thực hiện bằng nhiều nghi thức khác nhau:

Bày trí lễ vật: Lễ vật được sắp xếp hài hòa, cân đối trên bàn thờ gia tiên theo quy tắc "Đông bình Tây quả". Mâm lễ mặn đặt trên cùng, mâm ngọt phía dưới.

Nghi thức cúng đầy tháng: Trẻ em được đặt trên bàn giữa, ba mẹ bé rót trà thắp hương xin phép "bắt miếng". Theo đó, người đại diện cúng đọc văn khấn.

Nghi thức khai hoa (bắt miếng): Một người đặc biệt bồng bé, cầm nhánh hoa quơ qua miệng bé và dạy những lời tốt đẹp.

Nghi thức đặt tên: Cha mẹ lấy 2 đồng tiền cổ làm bằng bạc và gieo vào đĩa. Kết quả của việc gieo đồng tiền xác định việc đặt tên cho bé.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn biết được bài văn khấn, bài cúng đầy tháng cho bé gái là như thế nào để chuẩn bị lễ cúng được đúng chuẩn và đủ đầy nhất. Nếu bạn đang lăn tăn trong việc chuẩn bị mâm cúng đầy tháng thì có thể tham khảo dịch vụ đặt mâm cúng đầy tháng bé trai, bé gái,... của Đồ Cúng Việt Đà Nẵng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong dịch vụ này, chúng tôi tự tin cung cấp dịch vụ hài lòng quý khách hàng.

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn