Cháo cúng cô hồn xong làm gì? Nghi thức cúng cháo chúng sinh

Cúng cô hồn là nghi lễ quan trọng với người Việt. Trong mâm cúng cô hồn không thể nào thiếu hình ảnh của chéo cháo trắng, cháo loãng. Vậy cúng cháo chúng sinh như thế nào? Cháo cúng cô hồn xong làm gì? Những thắc mắc này sẽ được Đồ Cúng Việt Đà Nẵng giải đáp ngay.

Tại sao cúng cô hồn phải cúng cháo?

Từ trước đến nay, việc cúng cháo trắng loãng trong mâm cúng cô hồn được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Nhiều thế hệ người Việt cứ như vậy tiếp nối nghi thức truyền thống này.

Tuy nhiên, ít ai biết và hiểu rõ được ý nghĩa thực sự của chén cháo trong mâm cúng cô hồn.

Theo như lý thuyết của nhà Phật thì cúng cháo trắng là cúng cho những linh hồn vất vưởng, không được thờ cúng, đói khổ. Họ là những linh hồn phải chịu đựng những khổ ai ở chốn địa ngục. Vì vậy, thực quản của những vong hồn này khá hẹp và không thể nuốt thức ăn một cách thông thường.

Đó là lý do mà ông bà ta lựa chọn món cháo trắng, cháo loãng để cúng trong mâm cúng chúng sinh. Và cháo trắng nấu loãng là món mà trong mâm cúng cô hồn bắt buộc phải có.

Bên cạnh đó, mâm cúng chúng sinh bao gồm đĩa muối gạo, đường thẻ, giấy áo, giấy tiền, mía, bánh, kẹo, tiền mặt, bỏng ngô, ngô luộc, sắn luộc, khoai lang luộc, hoa quả 5 loại, nước, nhang và nến.

Tại sao cúng cô hồn phải cúng cháo

Cháo cúng cô hồn xong làm gì?

Sau khi đã cúng gần xong lễ xá tội các vong nhân thì gia chủ thường có hành động vẩy cháo, rắc gạo và muối khắp bốn phương tám hương. Hành động này nhằm tứ tán các cô hồn.

Bên cạnh đó, về phần vàng mã thì gia chủ cũng nên đốt ngay tại chỗ để các vong linh nhận và đi ngay, không lẩn quẩn cũng như gây phiền nhiễu đến gia chủ.

Theo như ông Hà Thanh thuộc Viện Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người thì cháo cũng như những phẩm vật, đồ cúng cô hồn khác đều đã bị nguội lạnh sau khi nhang tàn.

Lúc này đồ ăn đã có thể bị kiến hay bọ xâm nhập, dính bụi bặm nên không còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, cháo cúng cô hồn nên hạn chế ăn.

Nếu có thể thì bạn có thể để cháo cho gia súc, gia cầm, con vật nuôi trong nhà ăn.

Tóm lại, cháo cúng cô hồn xong thì bạn không nên ăn. Theo như thực tế thì nó không còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. 

Cháo cúng cô hồn xong làm gì

Hướng dẫn cách nấu cháo trắng cúng cô hồn

Cúng cô hồn thì cần phải có 12 chén cháo trắng. 

Nguyên liệu bao gồm:

  • Gạo
  • Nước
  • Gia vị

Cách nấu cháo trắng loãng cúng cô hồn:

  • Bước 1: Vo gạo thật sạch và cho lên bếp rang đều tay. Bạn tiếp tục rang cho đến khi hạt gạo trắng đục chuyển sang màu trắng trong thì có thể tắt bếp.
  • Bước 2: Chuẩn bị nồi nấu cháo, cho nước vào nồi đến khi nước sôi lăn tăn thì cho gạo vừa rang vào theo tỉ lệ 1 gạo - 3 nước.
  • Bước 3: Có thể cho thêm phèn chua để cháo nấu nhanh nhừ (tùy gia đình).
  • Bước 4: Nêm muối sao cho vừa miệng.

Hướng dẫn cách nấu cháo trắng cúng cô hồn

Nghi thức cúng cháo trắng cúng chúng sinh

Việc cúng cháo trắng đã thành tục lệ quen thuộc. Ở các đền, đình hay chùa thì người ta sẽ múc cháo trắng vào các chén nhỏ và bày cúng ở khắp mọi nơi. Số cháo còn lại sẽ được để nguyên trong một nồi cháo to.

Đối với việc cúng cháo trong gia đình thì gia chủ nên múc ra thành 12 chén cháo nhỏ và đặt xen kẽ nhau trong mâm cúng chúng sinh. Phần cháo còn lại có thể để nguyên trong nồi hoặc múc vào một bán lớn để dưới mâm cúng.

Nghi thức cúng cháo trắng cúng chúng sinh

Một số lưu ý khi cúng cô hồn nên biết

Cúng cô hồn hàng tháng hay cúng cô hồn rằm tháng 7 đều rất quan trọng. Do đó, khi cúng cô hồn gia chủ cần phải lưu ý một số nội dung sau:

  • Gia đình nên cúng chay thay vì cúng mặn để giảm bớt sự sân si, không khơi dậy sự tham luyến, vô tình làm các cô hồn khó siêu thoát.
  • Khu vực cúng cô hồn không nên có sự xuất hiện của người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.
  • Người cúng sau khi thực hiện các nghi lễ cúng xong cũng nên tránh mặt để các vong linh có thể vào hưởng vật lễ cúng.

Một số lưu ý khi cúng cô hồn nên biết

Lưu ý: Trong quá trình nấu cháo bạn cần canh lửa cẩn thận tránh việc cháo bị trào.

Việc cúng cháo và chuẩn bị mâm cúng cô hồn là quan trọng. Thấu hiểu điều này, bạn mong muốn tìm được dịch vụ chuyên mâm cúng cô hồn, mâm cúng chúng sinh để gửi gắm. Đồ Cúng Việt Đà Nẵng tự tin là một trong những đơn vị như vậy. Với nhiều gói khác nhau, bạn có thể tham khảo những mâm cúng tại Đồ Cúng Việt Đà Nẵng để có thêm sự lựa chọn cho gia đình mình.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Vừa rồi, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng đã giải đáp thắc mắc cháo cúng cô hồn xong làm gì. Ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau trong tục cúng cô hồn khác nhau nhưng việc cúng cháo trắng loãng là giống nhau. Qua đó, bạn cũng đã hiểu thêm nhiều thông tin ý nghĩa xoay quanh lễ cúng cô hồn.

 

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn