Cúng 1 mùng Tết gồm những gì? Bài văn khấn mùng 1 chuẩn nhất

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam thì vào ngày mùng 1 sẽ thực hiện nghi lễ cúng đầu năm. Cúng mùng 1 Tết để cầu mong sự may mắn và bình yên. Cùng Đồ Cúng Việt Đà Nẵng khám phá chuẩn bị mâm cúng, bài cúng mùng 1 Tết đúng nghi thức nhất nhé!

Ý nghĩa cúng mùng 1 Tết

Ngày mùng 1 Tết là ngày đầu năm mới. Nó mang ý nghĩa sâu sắc và trọng đại với mỗi người. Lễ cúng mùng 1 Tết không đơn thuần là việc cả gia đình cùng nhau thưởng thức ẩm thực mà còn mang ý nghĩa của sự đoàn viên, hạnh phúc. 

Ý nghĩa cúng mùng 1 Tết

Thông qua mâm cúng đầu năm, nó thể hiện được lòng tri âm cũng như sự tôn kính đối với ông bà, tổ tiên, những người thân đã khuất. Không riêng gì lễ cúng mùng 1 Tết mà việc thực hiện nghi thức cúng đầu năm hay các lễ cúng khác là cách để gia đình phát huy giá trị truyền thống. Họ thể hiện được lòng biết ơn cũng như sự tôn trọng  đến những giá trị văn hóa của người Việt Nam.

Mâm cúng mùng 1 Tết gồm những gì?

Mâm cúng mùng 1 Tết phổ biến thường có mâm ngũ quả, hoa, nhang đèn, giấy tiền vàng mã, nến, trầu cau, trà, bánh, rượu,... Tùy theo từng gia đình mà có thể chuẩn bị mâm cúng mùng 1 chay hoặc mâm cúng mùng 1 mặn sao cho phù hợp nhất. 

Tuy nhiên, ở mỗi vùng miền sẽ có sự khác nhau trong việc chuẩn bị mâm cúng. Nó cần phù hợp với tập tục văn hóa mỗi nơi.

Mâm cúng miền Bắc

Mâm cúng mùng 1 miền Bắc thường đầy đủ 4 bát, 4 đĩa. Nó có ý nghĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và cả bốn phương.

Mâm cúng miền Bắc thường có:

  • 1 bát chân giò hầm măng
  • 1 bát bóng thả
  • 1 bát miến dong
  • 1 bát mọc nấm thả

Bên cạnh đó mâm cúng phải có thêm 1 đĩa chả quế, 1 đĩa xôi gấc hay bánh chưng. Một lưu ý khác khi chuẩn bị mâm cúng mùng 1 Tết ở miền Bắc là các món ăn trong mâm cúng đều được chuẩn bị trước. Lý do là người miền Bắc kiêng sát sinh vào đầu năm mới.

Mâm cúng miền Trung

So với miền Nam với miền Bắc thì mâm cúng mùng 1 ở miền Trung có sự đa dạng trong các món ăn hơn. Mâm cúng ở miền Trung có đầy đủ các món từ khô đến nước. Mâm cúng miền Trung thường có các món mặn như heo quay, gà quay, nem lụi, bò nướng sả ớt, thịt nạc rim, thịt ngâm mắm, măng trộn,...

Bên cạnh đó, món tráng miệng đi kèm mâm cúng sẽ gồm có bánh ngũ sắc, bánh phục linh, bánh sen tán, bánh in bột nếp,...

Mâm cúng mùng 1 Tết gồm những gì?

Mâm cúng miền Nam

Mâm cúng miền Nam thường có đặc điểm đơn giản hơn so với miền Bắc và miền Trung. Mâm cúng ở đây thường mang ý nghĩa thể hiện sự trù phú và màu mỡ đặc trưng ở nơi đây, nó không chú trọng vệ sự cầu kỳ.

Món ăn được chuẩn bị trong mâm cúng miền Nam thường khá đa dạng, không bị gò bó theo tiêu chuẩn nào nhất định. Mâm cúng mùng 1 Tết miền Nam thường bao gồm chả giò chiên, lạp xưởng tươi, gỏi gà luộc xé phay, kiệu,... Đặc biệt, mâm cúng của người miền Nam thường có bánh tét. Bánh tét này thường là tét nếp cẩm, tét ngọn hoặc bánh tét dừa nhân thịt hoặc nhân trứng vịt.

Ngoài ra, món canh khổ qua và thịt kho cũng là món đặc trưng có mặt trong mâm cúng miền Nam. Nó mang ý nghĩa biểu tượng cho một năm mới tốt đẹp, sung túc,

Mâm cúng chay 

Mâm cúng chay mùng 1 Tết sẽ bao gồm:

  • Rau củ xào chay, thường là cà rốt, bắp non, nấm, cải thảo,...
  • Đậu hũ: Đây là món chay quen thuộc, có thể chế biến các món như xào với nấm, chiên xù,...
  • Canh nấm chay: Trong mâm chay cúng đầu năm, bạn có thể chọn những loại nấm và rau củ yêu thích để chế biến các món canh chay mà không đòi hỏi sự quá về sự cầu kỳ.
  • Xôi: Xôi là món ăn không chỉ xuất hiện trong các mâm cúng chay mà còn mâm cúng mặn. Bạn có thể chuẩn bị xôi đậu xanh, xôi gấc, xôi lá dứa,... tùy vào sở thích cũng như tập quán vùng miền.

Bài văn cúng mùng 1 Tết chuẩn nhất

Dưới đây là bài văn cúng mùng 1 Tết chuẩn nhất mà Đồ Cúng Việt Đà Nẵng tổng hợp gửi đến bạn. Bạn cũng có thể áp dụng nội dung bài cúng, bài văn khấn này vào các lễ cúng đầu tháng, cúng mùng 1 cũng phù hợp.

“Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Hương chủ (chúng) con tên là:... Sống tại:... xã,... huyện,... tỉnh.

Hôm nay là ngày mùng 1 tháng... năm..., tín chủ con nhờ ơn đức trời đất, chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, thành tâm sắm lễ, hương, hoa, trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ..., cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia đình chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, làm ăn phát tài, gia đình hòa thuận.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!”

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng hy vọng bạn đã biết được cách chuẩn bị cúng mùng 1 Tết chuẩn đầy đủ về mâm cúng, lễ vật cũng như bài cúng mùng 1 tết 2024, bài cúng sáng mùng 1 Tết, bài cúng mùng 1 Tết,... Nếu bạn cần hỗ trợ dịch vụ đặt mâm cúng mùng 1 Tết, mâm cúng đầu năm,... thì có thể liên hệ chúng tôi để được tư vấn về các gói dịch vụ cũng như giá cả tốt nhất!

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn