Cúng nhập trạch về nhà mới cần chuẩn bị gì? Bài cúng chuẩn nhất

Cúng nhập trạch nhà mới là tín ngưỡng dân gian truyền thống của người Việt từ bao đời nay. Lễ cúng này nhằm ý nghĩa báo cáo đến thần linh và bậc tổ tiên về nơi an cư của gia đình. Dưới đây, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật thông tin liên quan đến lễ cúng nhà mới.

Cúng nhập trạch là gì?

Lễ cúng nhập trạch,còn được gọi là lễ về nhà mới. Thực hiện lễ cúng nhập trạch là lễ cúng nhằm thông báo chính thức với các quan cai quản vùng lãnh thổ về quyết định của gia đình chủ nhà chuyển đến sinh sống tại địa điểm mới. 

Mục đích chính của nghi thức này là cầu mong sự may mắn và bảo bọc từ các vị quan, thần linh cũng như thổ địa cai quản khu vực để đảm bảo rằng gia chủ sẽ có cuộc sống mới an lành và thịnh vượng.

Cúng nhập trạch là gì?

Mâm cúng nhập trạch nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch cho nhà mới bao gồm ba phần chính: ngũ quả, hương hoa và thức ăn. Trong đó, ngũ quả bao gồm 5 loại trái cây tươi ngon, hương hoa có thể là hoa hồng, cúc vàng hoặc hoa ly. Mâm cúng thức ăn có thể là mâm chay hoặc mâm mặn, tùy thuộc vào quan niệm gia chủ.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào văn hóa cũng như phong tục ở mỗi địa phương mà mâm cúng nhà mới cần chuẩn bị thêm 3 ly trà, 3 ly rượu và 3 điếu thuốc. Đặc biệt nhất trong lễ cúng nhập trạch chính là sự chân thành và tấm lòng của gia chủ.

Mâm cúng nhập trạch nhà mới cần chuẩn bị những gì?

Bài cúng, văn khấn về nhà mới chuẩn nhất

Bài cúng nhập trạch về nhà mới cho gia tiên

“Con niệm Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật

Con lạy ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị tôn thần

Con kính lạy ngài Bản cảnh thành hoàng, ngài Bản xứ thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, cùng các chư vị tôn thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ (nếu bố mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ tỷ), chư vị hương linh nội ngoại họ:....................

Chúng con là: ……………. (đọc tên lần lượt tất cả mọi người từ trên xuống dưới)

Hôm nay là ngày ... tháng ... năm ... âm lịch.

Chúng con thiết lập linh sàng, sửa biện lễ vật, dâng lên bàn thờ, trước linh tọa kính trình các cụ nội ngoại Gia Tiên. Nhờ hồng phúc Tổ Tiên, ông bà cha mẹ, chúng con đã tạo lập được ngôi nhà mới (nhập trạch về nơi ở mới). Nhân chọn được ngày lành tháng tốt, thiết lập án thờ, kê giường nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Tại địa chỉ:...........................................

Cúi xin các cụ, ông bà Tổ tiên cùng chư vị hương linh nội ngoại họ ............... thương xót con cháu, chứng giám lòng thành, giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, cháu con được bình an, mạnh khoẻ xuất nhập hưởng phần lợi lạc. Anh linh chiếu giám, cảm niệm ơn dày. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)”

Bài cúng, văn khấn về nhà mới chuẩn nhất

Bài cúng thổ công về nhà mới

“Kính Lạy:

Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Các Ngày Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân cùng Các Thần Linh Cai Quản Trong Khu Vực Này.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……

Tín chủ chúng con là………

Hiện ngụ tại……..Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật các thứ cúng dâng bày ra trước án, kính cẩn tâu trình: Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu. Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật. Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tín chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.”

Lưu ý khi cúng nhập trạch nhà mới

Khi cúng nhập trạch nhà mới, hãy lưu ý những điều quan trọng trong cách cúng nhập trạch. Tránh chuyển vào ban đêm, đặc biệt là nếu phụ nữ mang thai hoặc người cầm tinh con hổ. Nếu chỉ chọn ngày nhập trạch mà chưa ở ngay, nên ngủ lại qua đêm tại nhà mới.

Không nên mang đồ cũ như chổi, bếp vào nhà mới. Tránh cãi vã, xích mích và không đón khách vào ngày này để bảo toàn không khí trang trọng của lễ cúng. Điều này giúp duy trì không khí tích cực và tôn trọng truyền thống.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Hy vọng rằng qua bài viết của Đồ Cúng Việt Đà Nẵng, bạn có thể hiểu được cúng nhập trạch nhà mới như thế nào và cần chuẩn bị những gì. Nếu cần tư vấn dịch vụ đặt mâm cúng nhà mới, mâm cúng nhập trạch,... Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hỗ trợ báo giá tốt nhất gửi đến bạn.

 

 

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn