Làm đầy tháng cho bé có cần đúng ngày không? Cách tính chuẩn

Đầy tháng là dấu mốc ghi nhận sự phát triển của một em bé trong 30 ngày đầu đời. Vì vậy nhiều người thường thắc mắc làm đầy tháng cho bé có cần đúng ngày không. Bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ cùng bạn khám phá các quan điểm xoay quanh thắc mắc này để đưa ra quyết định phù hợp nhất với gia đình.

Làm đầy tháng cho bé có cần đúng ngày không?

Làm đầy tháng cho bé có cần phải đúng ngày không là câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Thực tế, việc tổ chức lễ đầy tháng đúng ngày rất quan trọng, vì đây là ngày có ý nghĩa sâu sắc. Nó đánh dấu sự hiện diện của một đứa trẻ trong gia đình. 

Làm đầy tháng cho bé có cần đúng ngày không?

Mỗi phụ huynh đều cần tổ chức lễ cúng đầy tháng đúng ngày để đảm bảo đầy đủ các nghi thức cũng như lễ vật cúng bái để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn đối với tổ tiên.

Theo quan niệm truyền thống, việc tổ chức lễ đầy tháng không đúng ngày có thể bị coi là không thành kính và đi ngược lại quy luật tự nhiên. Việc chọn ngày tổ chức dựa vào thời gian rảnh không phải là cách làm đúng đắn. Thay vào đó, bạn nên tiến hành nghi thức đúng ngày, và nếu cần thiết, có thể chọn một khoảng thời gian phù hợp khác để thiết đãi bạn bè. Cách thu xếp này sẽ giúp bạn vẹn toàn cả đôi đường.

Thực hiện lễ cúng đầy tháng đúng thời điểm giúp bạn bày tỏ lòng thành kính sâu sắc và cầu mong bình an, may mắn cho con. Điều này cũng giúp con phát triển khỏe mạnh về sau. Đồng thời, thông qua nghi lễ, bạn còn có thể chia sẻ niềm vui với mọi người trong gia đình, họ tộc, góp phần tạo nên một kỷ niệm đáng nhớ cho cả gia đình.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình có thể chọn ngày dương lịch để thuận tiện hơn cho việc tổ chức. Một số gia đình không cảm thấy cần thiết phải tổ chức đúng ngày nếu không thuận tiện. Họ có thể linh hoạt chọn một ngày gần đó, phù hợp với thời gian rảnh rỗi của các thành viên trong gia đình. Quan trọng nhất vẫn là lòng thành kính và ý nghĩa của buổi lễ, hơn là việc tuân thủ tuyệt đối ngày giờ truyền thống. 

Cách tính ngày đầy tháng theo chuẩn truyền thống

Cách tính ngày đầy tháng cho bé gái

Theo truyền thống, thời gian đầy tháng của trẻ sẽ được tính bằng lịch âm và theo phương pháp sau: “Gái lùi hai, trai lùi một”. Tức là đầy tháng của bé gái sẽ sớm hơn 2 ngày so với ngày sinh tính bằng lịch âm. Do đó, cách tính ngày đầy tháng cho bé gái dễ nhớ nhất là lấy ngày sinh âm lịch của bé lùi lại 2 ngày.

Cách tính ngày đầy tháng cho bé trai

Theo truyền thống, thời gian đầy tháng của trẻ sẽ được tính bằng lịch âm và theo phương pháp sau: “Gái lùi hai, trai lùi một”. Tức là đầy tháng của bé trai sẽ sớm hơn 1 ngày so với ngày sinh âm lịch. Do đó, cách tính ngày đầy tháng cho bé trai dễ nhớ nhất là lấy ngày sinh âm lịch của bé lùi lại 1 ngày.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Tóm lại, việc làm đầy tháng có bé có cần đúng ngày không thì không quan trọng bằng việc gia đình bày tỏ tấm lòng thành kính với bà Mụ, Đức Ông và tổ tiên. Để thuận tiện và đảm bảo đầy đủ các nghi thức truyền thống, các gia đình có thể sử dụng dịch vụ đặt mâm cúng đầy tháng cho bé traiđặt mâm cúng đầy tháng bé gái tại Đồ Cúng Việt Đà Nẵng nhé!

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn