Lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà: Tất tần tật từ A đến Z

Rằm tháng 7 là ngày lễ lớn trong năm. Vào ngày này mỗi gia đình đều cần phải chuẩn bị một cách chu đáo để bày tỏ tấm lòng với những người đã khuất cũng như cầu mong một cuộc sống bình an và hạnh phúc. Dưới đây, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà đúng nhất.

Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào?

Theo như quan niệm từ xưa đến nay thì việc cúng rằm tháng 7 nên được thực hiện trước 12 giờ trưa. Bạn có thể chọn khoảng thời gian từ ngày mùng 2 cho đến 15 Âm lịch của tháng 7.

Đối với những người có cúng cô hồn thức là làm lễ cúng rằm tháng 7 ở ngoài trời thì nên cúng vào lúc chiều tối, tức là khoảng từ 17 giờ cho đến 19 giờ.

Cúng rằm tháng 7 vào giờ nào

Lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà gồm những gì?

Tùy vào từng mâm cúng khác nhau mà trong lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà sẽ được chuẩn bị sao cho phù hợp.

Mâm cúng bàn thờ Phật: Mâm cúng bàn thờ Phật vào ngày rằm tháng 7 sẽ thường có một mâm đồ ăn chay hoặc có thể cúng mâm ngũ quả đơn giản.

Mâm cúng thần linh và gia tiên: Trong mâm mặn cúng thần linh, gia tiên vào rằm tháng 7 thì các gia đình thường cúng các món như xôi, gà luộc, xào, mộn và kho,... Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị thêm hoa, trái cây, rượu, nến, hương, vàng mã,...

Mâm cúng chúng sinh: Với mâm cúng chúng sinh ngoài trời vào rằm tháng 7 bạn cần chuẩn bị muối gạo, cháo trắng, hoa quả, bỏng ngô, bánh kẹo, quần áo, tiền lẻ, vàng mã, nước, hương, nến.

 Lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà gồm những gì

Bài cúng, văn khấn rằm tháng 7 ở nhà

Để lễ cúng rằm tháng 7 ở nhà được thực hiện đầy đủ thì bạn cũng cần phải chuẩn bị các bài văn khấn cúng rằm tháng 7 sao cho chuẩn nhất.

Văn khấn cúng Phật rằm tháng 7

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).”

Văn khấn tổ tiên rằm tháng 7

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.

Tín chủ chúng con là….

Ngụ tại….

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7 năm…. Nhân gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ….

Cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần).”

Bài cúng, văn khấn rằm tháng 7 ở nhà

Văn khấn cúng cô hồn rằm tháng 7 tại nhà

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân. Ngày Rằm xá tội vong nhân hải hà…. cung mở cửa ngục ra. Vong linh không cửa không nhà. Đại Thánh Khảo giáo - A Nan Đà Tôn giả. Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương. Gốc cây xó chợ đầu đường. Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang. Quanh năm đói rét cơ hàn. Không manh áo mỏng - che làn heo may. Cô hồn nam bắc đông tây. Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn.

Nay nghe tín chủ thỉnh mời, Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau, Cơm canh cháo nẻ trầu cau, tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh, gạo muối quả thực hoa đăng, mang theo một chút để dành ngày mai, phù hộ tín chủ lộc tài, an khang thịnh vượng hòa hài gia trung. Nhớ ngày xá tội vong nhân. Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời. Bây giờ nhận hưởng xong rồi. Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần, tín chủ thiêu hóa kim ngân, cùng với quần áo đã được phân chia.

Kính cáo Tôn thần chứng minh công đức cho tín chủ con tên là: ……………………

Vợ/Chồng: …………………………

Con trai: …………..

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).”

Đồ Cúng Việt Đà Nẵn

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng thấu hiểu khách hàng luôn muốn mang đến sự chu toàn cho gia đình vào những dịp đặc biệt, nhất là rằm tháng 7. Thay vì bận bịu chuẩn bị thì bạn có thể thông qua các dịch vụ mâm cúng rằm tháng 7 Đà Nẵng, Quảng Nam,... chuyên nghiệp để hỗ trợ mình.

Hy vọng với tất cả những nội dung trên, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng đã giúp bạn hình dung ra được những điều cần phải làm với lễ cúng rằm tháng 7 tại nhà. Nếu thấy nội dung bài viết hay và thú vị đừng quên chia sẻ đến người thân của mình bạn nhé!

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn