Tại sao cúng đầy tháng phải lùi ngày nam trồi nữ sụt?

Nghi thức cúng đầy tháng là nghi thức đầu đời của một đứa trẻ khi ra đời. Trước khi chuẩn bị lễ vật, mâm cúng hay cách cúng thế nào thì thời gian cúng đầy tháng là điều khiến nhiều gia đình băn khoăn. Nhiều ý kiến về thời gian cúng đầy tháng phải lùi ngày. Vậy tại sao cúng đầy tháng phải lùi ngày? Nội dung bài viết dưới đây của Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ giúp bạn giải mã thắc mắc này.

Tại sao cúng đầy tháng phải lùi ngày?

Theo dân gian, việc lùi ngày cúng đầy tháng cho bé trai và bé gái có ý nghĩa rất sâu sắc.

Với bé trai, việc lùi 1 ngày cúng đầy tháng được quan niệm là để con trai có thể đi trước, mạnh dạn và dễ dàng thành công trong cuộc sống. Đây là một lời chúc mừng và hy vọng cho sự phát triển toàn diện của đứa trẻ.

Trong khi đó, việc lùi 2 ngày cúng đầy tháng cho bé gái phản ánh quan niệm rằng con gái cần phải biết nhường nhịn, khiêm tốn và hòa hợp để mang lại hạnh phúc cho gia đình. Đây cũng là cách để bày tỏ lòng biết ơn và chúc phúc đối với đứa bé và gia đình.

Tuy nhiên, những thói quen này là những quan niệm dân gian, không có căn cứ khoa học cụ thể và không bắt buộc phải tuân theo. Việc cúng đầy tháng bé trai, bé gái lùi ngày hay tiến ngày đều không ảnh hưởng đến sự phát triển và may mắn của đứa trẻ trong tương lai. Quan trọng hơn hết là sự yêu thương và chăm sóc chu đáo từ phía gia đình dành cho đứa bé sau khi chào đời.

Tại sao cúng đầy tháng phải lùi ngày?

Cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Theo truyền thống của người Việt Nam thì việc tính ngày cúng đầy tháng cho bé trai khác với cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé gái. Theo đó, đối với với bé trai thì nghi thức cúng đầy tháng cho bé sẽ được lùi 1 ngày so với ngày sinh. Với bé gái thì ngày đầy tháng sẽ lùi 2 ngày so với ngày sinh.

Cách tính cúng đầy tháng này theo quan niệm dân gian và mang ý nghĩa cầu mong sự che chở và may mắn cho các bé.

Cách tính ngày cúng đầy tháng cho bé trai, bé gái

Một số câu hỏi thường gặp về lễ cúng đầy tháng

Cúng đầy tháng cho con có cần đúng ngày không?

Theo quan niệm dân gian thì cúng đầy tháng cho con không bắt buộc phải cúng đúng ngày. Theo truyền thống, người Việt thường lùi ngày cúng đầy tháng cho bé trai 1 ngày và cho bé gái 2 ngày so với ngày sinh. Tuy nhiên, việc này là do quan niệm và không có căn cứ khoa học cụ thể. 

Thực tế, việc tổ chức ngày cúng đầy tháng vào ngày nào cũng không ảnh hưởng đến sự phát triển và may mắn của đứa trẻ. Quan trọng hơn là sự yêu thương và chăm sóc của gia đình dành cho đứa bé sau khi chào đời

Cúng đầy tháng cho con có cần đúng ngày không?

Lỡ cúng đầy tháng cho bé không đúng ngày hoặc cúng trước ngày có sao không?

Theo quan niệm hiện đại thì việc lỡ cúng đầy tháng cho bé không đúng ngày hoặc cúng trước ngày không gây ra bất kỳ điều gì xấu hoặc không may mắn. Quan trọng hơn là sự quan tâm và chăm sóc của gia đình dành cho bé, cùng với những lời chúc tốt đẹp dành cho sự phát triển và hạnh phúc của bé trong cuộc sống.

Không cúng đầy tháng có sao không?

Nhiều người thắc mắc không biết không cúng đầy tháng cho bé có sao không. Nếu gia đình không cúng đầy tháng vẫn được. Nghi thức cúng đầy tháng ra đời theo quan niệm tâm linh. Vì vậy, không hoàn toàn phải bắt buộc. Tuy nhiên, cúng đầy tháng là nghi lễ mang ý nghĩa sâu sắc, ảnh hưởng đến bé thì gia đình có thể cân nhắc chuẩn bị sao cho phù hợp với gia đình.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc với câu hỏi tại sao cúng đầy tháng phải lùi ngày cũng như các thắc mắc liên quan về ngày cúng đầy tháng. Ở Đồ Cúng Việt Đà Nẵng có nhiều gói dịch vụ đặt mâm cúng đầy tháng khác nhau. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc chọn dịch vụ đặt mâm cúng đầy tháng bé gái, mâm cúng đầy tháng bé trai từ gói chay, gói mặn theo gói dịch vụ cơ bản đến gói VIP.

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn