Bộ tam sên cúng khai trương gồm những gì? Ý nghĩa thế nào?

Bộ tam sên là lễ vật quan trọng trong các nghi thức cúng của người dân Nam Bộ. Với bộ tam sên cúng khai trương, nó mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp và cao cả. Cùng Đồ Cúng Việt Đà Nẵng khám phá bộ tam sên ngày khai trương như thế nào nhé!

Đôi nét về bộ tam sên 

Bộ tam sên là gì?

Bộ tam sên là lễ vật không thể thiếu trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt Nam. Bộ tam sên trước đây còn có tên gọi khác là tam sinh. Tam sinh có nghĩa là noãn sinh, thai sinh và và thấp sinh. Mỗi sinh sẽ tượng trưng cho từng môi trường sống ở dưới nước, trên mặt đất và trên trời.

Ý nghĩa bộ tam sên 

Bộ tam sên trong văn hóa dân gian của người Việt Nam thường mang ý nghĩa của sự giàu có, thịnh vượng và may mắn. Ba loại thực phẩm trong bộ tam sên sẽ bao gồm thịt heo, tôm (cua) và trứng gà (trứng vịt). Mỗi loại sẽ đại diện cho từng môi trường sống. Nó thể hiện  sự đa dạng và phong phú trong cuộc sống. 

Thịt heo tượng trưng cho sự thịnh vượng trên mặt đất, tôm, cua thể hiện sự sung túc dưới nước và trứng gà, trứng vịt biểu hiện cho sự may mắn và thành công trên bầu trời. 

Bộ tam sên là gì?

Bộ tam sên cúng khai trương gồm những gì?

Bộ tam sên trong mâm cúng khai trương (không bao gồm mâm cúng khai trương chay) sẽ bao gồm:

  • Một miếng thịt heo luộc, thường sẽ sử dụng thịt ba chỉ. Miếng thịt ba chỉ luộc tượng trưng cho những sinh vật sống trên mặt đất, hành Thổ và thai sinh, tức là sinh ra từ bào thai.
  • Ba con tôm luộc hoặc một con cua luộc. Những lễ vật này đại diện cho các sinh vật sống ở dưới nước, hành Thủy và thấp sinh, tức là sinh ra ở những nơi ẩm thấp.
  • Một quả trứng luộc. Trong bộ tam sên cúng khai trương, gia chủ có thể lựa chọn trứng gà luộc hoặc trứng vịt luộc. Lễ vật này đại diện cho Thiên hay noãn sinh, tức là những loài vật sinh ra từ trứng.

Bộ tam sên cúng khai trương gồm những gì?

Lưu ý khi chuẩn bị bộ tam sên khai trương

Để chuẩn bị bộ tam sên trong mâm cúng khai trương công ty, cơ quan,... thì bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Thực phẩm trong bộ tam sên phải là thực phẩm tươi ngon. 
  • Đặt bộ tam sên ở vị trí thấp gần dưới đất và hướng ra mặt cửa chính.
  • Tránh để động vật trong nhà đến gây phá bộ tam sên.
  • Sau khi cúng khai trương xong thì gia đình nên thưởng thức bộ tam sên để đón nhận tài lộc.

Đồ Cúng Việt Đà Nẵng

Hy vọng bài viết của Đồ Cúng Việt Đà Nẵng giúp bạn hiểu thêm về bộ tam sên cúng khai trương. Để có thể chuẩn bị mâm cúng khai trương đơn giản nhất, chỉnh chu nhất, bạn có thể liên hệ đến Đồ Cúng Việt Đà Nẵng để có thể tư vấn, hỗ trợ đến bạn các dịch vụ về mâm cúng khai trương, mâm cúng động thổ,...

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn