Cách bày bàn thờ cúng 49 ngày cho người mới mất chuẩn nhất

Trong quan niệm của người Việt, cúng 49 ngày là một trong những phong tục truyền thống dành cho người mới mất được siêu thoát. Vì vậy cách bày bàn thờ cúng 49 ngày khá quan trọng. Trong bài viết này, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn cách bày bàn thờ cúng 49 ngày như thế nào là đúng.

Cúng 49 ngày là gì?

Cúng 49 ngày cho người mới mất là phong tục của người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung. Cúng 49 ngày còn có tên gọi khác là chung thất hay lễ cúng giỗ mở đầu cho người mới mất. Trong quan niệm của Phật giáo thì trong khoảng thời gian 49 ngày đầu sau khi mất, linh hồn của họ được tồn tại dưới dạng thân chung ấm. Họ có thể được sinh thiên, đọa xuống địa ngục ngay. Hoặc họ có thể tồn tại trong khoảng thời gian từ 7 đến 49 ngày sau khi mất. Lúc này, những linh hồn này vẫn đi lại và ra về nhằm chờ được tái sinh vào cõi khác.

Cúng 49 ngày là gì

Trong 49 ngày đầu hay 7 tuần đầu, những linh hồn này chưa được siêu thoát. Phải trải qua 7 lần xét xử luận tội, mỗi lần kéo dài trong vòng 7 ngày thì họ mới biết họ sẽ đi về đâu. Do đó, mốc thời gian 49 ngày sau khi mới mất của con người sẽ có ảnh hưởng quan trọng để cho thấy họ có thể được siêu thoát về cõi cực lạc hay không.

Với việc cúng 49 ngày cho người mới mất mang nhiều tầng ý nghĩa quan trọng. Nó như một nghi thức tiễn người đã mất sang một thế giới mới giúp họ siêu thoát. Vào những ngày này, con cháu thường tổ chức cầu siêu, hướng thiện,... giúp cho linh hồn người đã khuất được giảm bớt tội lỗi đã gây ra khi còn sống. 

Bên cạnh đó, cúng 49 ngày cũng nhấn mạnh quan điểm có trong Phật giáo rằng không phải chết là hết. Việc sống tốt, hướng thiện sẽ giúp mỗi người sau khi mất được vãng sanh cực lạc. 

Cách bày bàn thờ cúng 49 ngày

Khi chuẩn bị lễ lập đàn cúng 49 ngày thì cách bày bàn thờ cúng rất quan trọng. Điều này đòi hỏi sự chu đáo cũng như tôn trọng của người chuẩn bị đối với người đã khuất để đảm bảo bày biện giúp cho nghi lễ được thực hiện một cách đúng cách. 

Dưới đây, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng hướng dẫn chi tiết về cách bày bàn thờ cúng 49 ngày một cách đúng nhất.

Đối với mâm chay

Đối với cách bày bàn thờ Phật cúng 49 ngày hay cách bày biện mâm chay cần thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Cần chuẩn bị đầy đủ nhang (hương), hoa tươi, trái cây tươi, đèn, nước, tiền vàng, quần áo, đồ ăn chay trên mâm cúng.  

Dâng lên bàn thờ phật: Mâm cúng chay 49 ngày được dâng lên bàn thờ Phật hoặc được dâng lên trong quá trình cầu siêu ở chùa. Gia đình khi dâng mâm cúng chay thì tránh cúng đồ mặn trước bàn thờ Phật. Khi thực hiện bày trí mâm cúng chay 49 ngày thì gia đình cũng nên tiến hành lễ cầu siêu với tất cả tấm lòng thành dành cho người đã mất.

Cách bày bàn thờ cúng 49 ngày

Đối với mâm mặn

Đối với cách bày bàn thờ Phật cúng 49 ngày hay cách bày biện mâm mặn cần thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Chuẩn bị đầy đủ nhang (hương), hoa, trái cây tươi, đèn, nước, tiền vàng, quần áo, đồ ăn mặn.

Khi dâng lên bàn thờ, bạn có thể bày trí mâm cơm cúng 49 ngày một cách tự nhiên sau cho thể hiện sự tôn trọng cũng như thể hiện tấm lòng thành của mình với người đã khuất. Khi thực hiện cá cách bày bàn thờ cúng 49 ngày, gia đình bạn sẽ có một ngày lễ trang trọng và ý nghĩa. Điều này có thể giúp kết nối tâm linh giữa bạn với người đã khuất.

Lưu ý khi bày bàn thờ cúng 49 ngày cho người vừa mất

Việc hiểu rõ cách bày bàn thờ cúng 49 ngày khá quan trọng. Để lễ cúng diễn ra một cách trơn tru thì gia chủ cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Bày trí cần tuân thủ theo nguyên tắc lựa chọn đồ cúng có kích thước phù hợp với bàn thờ. Gia chủ tránh bày biện vật phẩm quá lớn khiến cho bàn thờ bị chật hẹp và bí bách.
  • Bàn thờ cúng 49 ngày cho người mới mất không nên thờ gần nhà vệ sinh hay nhà tắm để duy trì sự linh thiêng. Lưu ý không nên đặt bàn thờ ở những nơi không phù hợp với các nghi lễ về tâm linh.
  • Hạn chế đặt bàn thờ ở gần vật nuôi để tránh sự xao lãng và giúp tập trung tốt cho lễ cúng 49 ngày được diễn ra một cách trang trọng.
  • Không sử dụng những vật dụng có hoa văn không phù hợp để sử dụng trong lễ cúng nhằm đảm bảo không gian linh thiêng.
  • Các vật phẩm bày lên bàn thờ cúng 49 ngày cần được vệ sinh và giữ một cách sạch sẽ. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng dành cho người đã khuất mà còn tạo ra không khí trang trọng cho ngày lễ.
  • Sau 49 ngày gia chủ không cần cúng cơm cho người đã mất. Theo như quan niệm của người Việt thì sau thời gian này họ đã siêu thoát đến cõi khác.
  • Nhiều người thắc mắc không biết cúng 49 ngày có cần ra mộ không thì đây là điều không bắt buộc. Nó tùy thuộc quan niệm mỗi gia đình.

Lưu ý khi bày bàn thờ cúng 49 ngày cho người vừa mất

Đặc biệt nhất, khi tham khảo cách bày bàn thờ 49 ngày thì bạn cần đảm bảo sự tôn kính dành cho người đã khuất. Bất kể cúng mâm chay hay mâm mặn thì việc thành tâm mới là điều quan trọng. Bên cạnh đó, bạn bắt buộc phải tuân theo quy tắc không cúng mặn trước bàn thờ Phật. Điều này giúp duy trì sự thiêng liêng cũng như tôn kính. 

Bằng việc tuân thủ những lưu ý này, gia chủ sẽ đảm bảo một lễ cúng 49 ngày diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh đó bạn cũng tạo nên không gian linh thiêng và ấm cúng, nơi tâm hồn có thể kết nối mạnh mẽ với thế giới tâm linh.

Trên đây, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng vừa chia sẻ đến bạn cách bày bàn thờ cúng 49 ngày chuẩn nhất. Hy vọng rằng những kiến thức này có thể giúp bạn hoàn tất buổi lễ trong gia đình được chỉn chu nhất. Nếu bạn chưa tham khảo được địa chỉ mâm cúng 49 ngày thì có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ dịch vụ tốt với giá ưu đãi nhất nhé!

Kiến thức tâm linh

Bài văn khấn